Demo Site

Monday, October 25, 2010

Isang Simbahan

 sa pluma ni Batang Mapagmasid

Sinabi ni Hesus sa Kaniyang Simbahan ay “Ang ilaw ng sanlibutan.” Sinabi Niyang ito’y “Isang lungsod na nakatayo sa isang burol na hindi maaring ikubli” (Mateo 5:14). Ito ay nangangahulugan na ang Kaniyang Simbahan ay isang nakikitang institusyon. Ito ay dapat may katangian na malinaw na makilala ng mga tao at makilala ang kaibahan nito sa iba pang mga simbahan. Ipinangako ni Hesus, “Itatayo ko ang aking Simbahan at ang mga pintuan ng impiyerno ay hindi mananaig laban dito” (Mateo 16:18). Ito ay nangangahulugan na ang Kanyang Simbahan ay hindi nasira at hindi kailanman mawawalay mula sa Kanya. Ang Kanyang Simbahan ay matitira hanggang sa Kanyang pagbabalik.

Kabilang sa mga Kristiyanong simbahan, tanging ang Simbahang Katoliko ay umiiral buhat sa panahon ni Hesus. Bawat iba pang mga kristiyano iglesia ay isang sangay ng Simbahang Katoliko. Ang Eastern Orthodox ay humiwalay sa mga papa nong 1504. Ang simbahan ng Protestante ay itinatag noong panahong ng Repormasyon, na nagsimula noong 1517. (Karamihan ng Protestanteng simbahan ngayon ay mga tiwalag sa orihinal na Protestanteng tumaliwas sa Simbahan.)

Tanging ang Simbahang Katoliko ang umiiral noon pa mang ikasampung siglo, sa ikalimang siglo, at sa unang siglo, matapat na nagtuturo sa mga aral na ibinigay ni Kristo sa mga apostol, walang tinanggal. Ang linya ng mga papa ay maaring balikan, walang putol sa saksesyon, mula kay Pedro ang kanyang sarili. Ito ay walang katulad sa pamamagitan ng anumang institusyon sa kasaysayan.

Kahit ang pinakamatandang gobyerno ay bagong kumpara sa kapapahan, at ang simbahan na nagpapadala sa bahay-bahay ng mga misyonero sa kabataan kung ikukumpara sa mga Katoliko. Marami sa mga iglesia ay nagsimula kamakailan sa ikalabing siyam o ikadalawampung siglo. Ang ilan ay nagsimula na sa iyong pagkabuhay. Wala sa mga ito ang maaaring magsabing sila ang tunay na Simbahang itinatag ni Kristo.

Ang Katolikong Simbahan ay umiiral simula pa halos 2,000 taon, sa kabila ng tuluyang pagsalungat mula sa mundo. Ito ang patotoo sa banal na pinagmulang ng Simbahan. Ito ay dapat na higit sa isang tao lamang sa organisasyon, lalo na isinasaalang-alang ang kanyang karapatang-kasapi kahit na ilan sa mga pinuno nito ay hindi mabuti, mapanlamang, magnanakaw o nakadapa sa maling pananampalataya

Anumang organisasyon ng tao ay nasisira ng maaga. Ang Katolikong Simbahan ngayon ang pinaka laganap at pinakamalaking simbahan sa mundo na may bilyong miyembro: 1/6 ng sangkatauhan), at patunay ang mga maraming kamalian ng pinuno nito ngunit nanatiling matatag dahil sa pangangalaga ng Banal Espiritu.

Apat na marka ng tunay na Simbahan

Kung nais natin hanapin ang Simbahang itinayo ni Hesus, kailangan nating tukuyin ang isa sa apat na punong marka o katangian ng Kanyang Simbahan. Ang Simbahan ay isa, banal, katoliko, at apostoliko.

Ang Simbahan ay Isa (Roma 12:5, Cor 10:17, 12:13, CCC 813-822)
Itinatag ni Hesus ay isang Simbahan lamang, hindi isang koleksyon ng iba’t ibang iglesya (Lutheran, Baptist, Anglican, at iba pa). Sinasabi ng bibliya ang Simbahan ay asawa ni Kristo (Eph 5:23-32). Si Hesus ay maaring magkaroon ng asawa, at ang Kaniyang asawa ay ang Simbahang Katoliko.

Ang Kanyang Simbahan ay nagtuturo din ng iisang lupon ng doktrina, na dapat parehas sa mga itinuturo ng mga apostoles (Jude 3). Ito ay pagkakaisa ng paniniwala sa bibliya na tinawag tayo (Phil 1:27. 2:2)

Kahit ang ilang mga katoliko ay hindi sang-ayon mula sa opisyal na aral na itinuturo, ang mga opisyal na guro ng Simbahan –Mga papa at mga obispo ay kaisa sa Kanya –na hindi kailanman nagbago ang doktrina. Sa paglipas ng siglo, ang mga doktrina ay masusing pinag-aaralang ganap, ang Simbahan ay dumating upang maunawaan at ipaunawa ang mga ito sa mas malalim (Juan 16:12-13).


Ang Simbahan ay Banal (Eph 5:25-27, Rev 19:7-8, CCC 823-829)
Sa pamamagitan ng Kaniyang biyaya, itinatag Niya ang Simbahang Banal, tulad Niyang banal. Ito ay hindi nangangahulugan na ang bawat miyembro ay palaging banal. Sinabi ni Hesus na doon ay may parehong masama at mabuting mga kasapi ng Kanyang Simbahan (Juan 6:70), at hindi lahat ng miyembro ay pupunta sa langit (Mateo 7:21-23).

Pero ang Simbahan mismo ay banal dahil ito ay ang bukana ng kabanalan at ang tagapag-alaga ng mga espesyal na biyaya na itinatag ni Hesus, ang mga sakramento (Eph 5:26).


Ang Simbahan ay Katoliko (Matt 28:19-20, Rev 5:9-10, CCC 830-856)
Ang Simbahan ni Jesus ay tatawaging “catholic” (“unibersal” sa Griyego) dahil ito ay kanyang regalo sa lahat ng tao. Sinabi Niya sa Kanyang Apostol na pumunta sa buong mundo at gumawa ng mga alagad ng “lahat ng bansa” (Mateo 28:19-20).

Sa loob ng 2,000 taon ang Simbahang Katoliko ay isinasakatuparan ang misyong ito na ipangangaral ang mabuting balita na si Kristo ay namatay para sa lahat ng tao at gusto Niya ang lahat ng sa atin ay maging miyembrp ng kanyang sanlibutang pamilya (Gal 3:28)

Patunay na sa panahong ito, ang Simbahang Katoliko ay matatagpuan sa bawat bansa ng mundo at magpapalaganap ng mga misyonero upang “gumawa ng mga alagad ng lahat ng bansa” (Mateo 28:19)

Ang simbahan na itinatag ni Hesus ay kikilalanin sa ngalang “Ang Katolikong Simbahan,” hindi bababa sa taong 107, nang ginamit ito ni Ignatius of Antioch upang ilarawan sa Simbahan ni Hesus. Ang bansag na ito sinaunan na noong panahon pa lamang ng mga apostol.


Ang Simbahan ay Apostoliko (Eph 2:19-20, CCC 857-865)
Ang Simbahan ni Hesus ay itinatag biang apostoliko dahil Siya ay nagtalaga ng mga apostol na magiging unang lider ng Simbahan. Ang mga apostol ay mga unang Obispo, at simula noong unang siglo nagkaroon ng walang putol na saksesyon ng mga obispo katoliko na matapat na nagpapahayag ayon sa turo ng mga unang Kristiyano at sa mga bibig tradisyon (2 Tim 2.02)

Ang paniniwalang ito ay ang Muling Pagkabuhay ni Hesus, Ang tunay na presensya ni Hesus sa Eukaristiya, ang sakripisyo sa banal na misa, ang kapatawaran ng mga makasalanan sa pamamagitan ng mga pari, binyag pagbabagong-buhay, ang pagkakaroon ng purgatoryo, ang mahalagang papel ni Maria, at marami pang iba-kahit na ang doktrina ng apotolik saksesyon.

Pinatunayan ng mga tala ng unang kristiyano ay totoong katoliko sa paniniwala at gawi at sila ay naniniwala sa saksesyon ng mga apostol bilang kanilang pinuno. Ang pinaniniwalaan ng mga naunang kristiyano ay ating pinaniniwalaan magpahanggang sa ngayon. Walang simbahan ang maaring umangkin noon.

kredito: http://en.allexperts.com/q/Bible-Studies-1654/Secrets-Catholic-Church.ht

0 kumentaryo:

Post a Comment